Ynglŷn â'r Ymchwiliad

Mae Ymchwiliad Covid-19 y DU

- darganfod beth ddigwyddodd yn ystod y pandemig covid-19 yn y DU
- dysgu sut i baratoi ar gyfer pandemigau yn y dyfodol

Mae'r Ymchwiliad wedi'i rannu'n modiwlau.
Mae pob modiwl yn ymwneud â phwnc gwahanol. Mae gan bob modiwl:

- gwrandawiadau cyhoeddus – digwyddiadau lle mae pobl yn siarad am eu profiadau
- adroddiad
Mae Pob Stori o Bwys

Mae Pob Stori o Bwys yw un ffordd y mae'r Ymchwiliad yn casglu profiadau pobl o'r pandemig.

Gall unrhyw un yn y DU rannu eu straeon gyda ni. Nid ydym yn defnyddio enwau pobl.

Mae straeon yn ein helpu i ddysgu am yr hyn a ddigwyddodd, yna penderfynu sut i wneud pethau'n wahanol yn y dyfodol.

Efallai y byddwch chi'n teimlo'n ofidus pan fyddwch chi'n darllen ac yn rhannu straeon. Dyma ddolen i wybodaeth am gael cefnogaeth: https://covid19.public-inquiry.uk/support–tra-ymgysylltu-â'r-ymholiad/
Cofnodion

Mae pob modiwl yn defnyddio tystiolaeth o Mae Every Story Matters yn cofnodi.

Pob un cofnod yn grynodeb o'r pethau a ddywedodd pobl wrthym.

Y ddogfen hon yw'r fersiwn Hawdd ei Darllen o'r Profi, Olrhain ac Ynysu record, ar gyfer Modiwl 7 o'r Ymchwiliad.

Mae cofnodion Mae Pob Stori’n Bwysig ar ein gwefan: https://www.covid19.public-inquiry.uk/pob-stori-materion/cofnodion/
Prawf

Roedd profion yn dweud wrth bobl a oedd ganddyn nhw Covid-19 ai peidio. Roedd canolfannau profi a phecynnau profi cartref ar gael.
Olrhain

Gofynnwyd i bobl â Covid-19 at bwy roedden nhw wedi bod yn agos yn ddiweddar.
Dywedodd staff Profi ac Olrhain y GIG wrth y bobl hyn eu bod mewn perygl o gael Covid-19.
Ynysu

Roedd rhaid i bobl aros gartref, er mwyn osgoi lledaenu'r firws.
Straeon pobl

Mae gweddill y llyfryn hwn yn sôn am rai o'r pethau y dywedodd pobl wrthym amdanynt Profi, Olrhain ac Ynysu.

Gwybodaeth
Pethau a helpodd

Beth ataliodd pobl rhag profi ac ynysu?
Dirwyon

Profiadau grwpiau o bobl
Syniadau ar gyfer y dyfodol
Gwybodaeth

Dywedodd llawer o bobl eu bod yn deall sut i Profi Olrhain ac Ynysu ar ddechrau'r pandemig.

Ond yna roedd y rheolau'n newid yn gyson. Roedd hyn yn ddryslyd. Daeth pobl yn ansicr ynglŷn â beth i'w wneud.

Roedd rhai pobl yn ei chael hi'n anoddach nag eraill. Er enghraifft: pobl nad Saesneg yw eu hiaith gyntaf, a phobl nad ydynt yn defnyddio'r rhyngrwyd.

Doedd llawer o bobl ddim yn gwybod am y gefnogaeth y gallen nhw ei chael pan oedden nhw'n hunanynysu.
Pethau a helpodd

Dyma rai pethau a helpodd pobl i Profi, Olrhain ac Ynysu:

- teimlo eu bod yn amddiffyn pobl maen nhw'n gofalu amdanyn nhw
- gorfod profi fel rhan o'u swydd

- cael cymorth gan deulu, ffrindiau a grwpiau cymunedol
- eisiau mynd yn ôl i "fywyd normal" cyn gynted â phosibl

- fe wnaeth iddyn nhw boeni llai
- roedd hi'n hawdd cael profion am ddim
Beth ataliodd pobl rhag profi ac ynysu?

- ddim yn ymddiried yn y broses profi ac olrhain

- torrodd gwleidyddion y rheolau

- roedd profion archebu yn rhy gymhleth
- roedd hi'n anodd dysgu defnyddio'r profion

- roedd y profion yn teimlo'n anghyfforddus iawn

- colli rhyddid wrth hunanynysu
- dim cefnogaeth gan deulu na ffrindiau
Dirwyon

Rhoddwyd rhai pobl hysbysiadau cosb sefydlog os byddent yn torri'r rheolau.

Roedd hyn yn golygu bod yn rhaid iddyn nhw dalu arian o'r enw iawn.

- dywedodd rhai pobl wrthym fod dirwyon yn eu gwneud nhw eisiau dilyn y rheolau
- roedd rhai pobl yn meddwl y dylai'r dirwyon fod wedi bod yn fwy
- roedd rhai pobl yn meddwl nad oedd y dirwyon yn gwneud unrhyw wahaniaeth

- mewnfudwyr yn poeni y gallai dirwy effeithio ar eu cais i fyw yn y wlad hon
Profiadau grwpiau o bobl

- Rhieni
Dywedodd rhai pobl wrthym fod profi plant yn anodd, yn enwedig os oedd ganddyn nhw awtistiaeth, ADHD neu anghenion eraill.

Gallai profi plant ifanc iawn fod yn brofiad gofidus iawn hefyd.

Roedd hunanynysu gyda phlant ifanc yn anodd iawn.

- Y rhai a helpodd bobl hŷn
Roedd angen help ar bobl ag arthritis neu ddwylo crynedig i wneud y profion.

Gellid bod wedi cynllunio profion i fod yn haws i'r bobl hyn.

Roedd profi pobl â dementia yn anodd iawn. Weithiau nid oeddent yn deall beth oedd pwrpas y prawf.

- Pobl fyddar ac anabl
Nid oedd rhai o'r canolfannau profi yn hygyrch.

Nid oedd cyfarwyddiadau'r pecyn prawf yn hygyrch i bawb.
Roedd gan rai canolfannau profi staff defnyddiol a gwybodaeth Hawdd ei Darllen.

Effeithiwyd ar bobl fyddar neu anabl pan gaeodd sefydliadau cymunedol.

- Dioddefwyr cam-drin domestig
Roedd rhai pobl yn teimlo dan bwysau gan eu partner i naill ai dilyn y rheolau neu beidio â'u dilyn.

- Pobl sy'n cael trafferth darllen
Roedd angen help ar bobl i ddeall sut i ddefnyddio'r pecynnau prawf, a sut i archebu profion ar-lein.

Roedd pobl yn teimlo'n ddryslyd ac yn bryderus ynglŷn â defnyddio'r apiau olrhain.

- Pobl a gollodd anwyliaid
Roedd hunanynysu yn anodd iawn pan oedd gan bobl ffrind neu berthynas a oedd yn marw yn yr ysbyty.

Pan fyddai rhywun annwyl yn marw, ni allai pobl gyfarfod â ffrindiau a theulu i gael cefnogaeth. Roedd hyn yn anodd iawn.
Syniadau ar gyfer y dyfodol

Gwnewch reolau'n glir. Peidiwch â'u newid. Helpwch bobl i ddeall pam mae angen y rheolau.

Gwneud rheolau yr un fath yng Nghymru, Lloegr, yr Alban a Gogledd Iwerddon.

Gall arweinwyr cymunedol helpu i ddweud wrth bobl leol am y rheolau a'r cyfyngiadau.

Cynigiwch fwy o gefnogaeth. Er enghraifft, ar gyfer:
- iechyd meddwl
- arian
- pobl nad ydynt yn defnyddio cyfrifiaduron
- pobl sy'n byw mewn ardaloedd gwledig
Mwy o wybodaeth

Lawrlwythwch fersiwn lawn o'r record yma:

Gallwch ofyn am fersiwn fer o'r cofnod mewn fformatau eraill:
- Saesneg
- Cymraeg