Mae Ymchwiliad Covid-19 y DU yn ymchwiliad cyhoeddus annibynnol sy'n archwilio'r ymateb i bandemig Covid-19, a'i effaith, er mwyn dysgu gwersi ar gyfer y dyfodol. Mae'r Ymchwiliad wedi'i rannu'n ymchwiliadau ar wahân, a elwir yn fodiwlau. Mae pob modiwl yn canolbwyntio ar bwnc gwahanol, gyda'i wrandawiadau cyhoeddus ei hun. Yn dilyn y gwrandawiadau, cyhoeddir adroddiad modiwl, sy'n cynnwys canfyddiadau yn seiliedig ar yr holl dystiolaeth ac argymhellion y Cadeirydd ar gyfer y dyfodol.
Sut mae Mae Pob Stori o Bwys yn ffitio i mewn i waith yr Ymchwiliad
Mae'r crynodeb hwn yn ymwneud â'r cofnod Mae Pob Stori'n Bwysig ar gyfer Modiwl 8, sy'n archwilio effaith pandemig Covid-19 ar blant a phobl ifanc.
Mae'r record yn dod â'i gilydd profiadau pobl a rannwyd gyda ni:
- ar-lein yn maepobstoriobwys.co.uk;
- yn y cnawd mewn digwyddiadau galw heibio mewn trefi a dinasoedd ledled y DU; a
- thrwy ymchwil wedi ei dargedu gyda grwpiau penodol o bobl.
Caiff straeon eu dadansoddi a'u defnyddio mewn cofnodion sy'n benodol i'r modiwl. Caiff y cofnodion hyn eu cofnodi fel tystiolaeth ar gyfer y modiwl perthnasol.
Nid arolwg nac ymarfer cymharol yw Every Story Matters. Ni all fod yn gynrychioliadol o brofiad cyfan y DU, ac ni chafodd ei gynllunio i fod. Mae ei werth yn gorwedd mewn clywed amrywiaeth o brofiadau, mewn cipio'r themâu a rannwyd gyda ni, dyfynnu straeon pobl yn eu geiriau eu hunain ac, yn hollbwysig, mewn sicrhau bod profiadau pobl yn rhan o gofnod cyhoeddus yr Ymchwiliad.
Mae themâu sydd wedi'u cynnwys yn y ddogfen hon yn cynnwys cyfeiriadau at farwolaeth, profiadau bron â marw, cam-drin, camfanteisio rhywiol, gorfodaeth, esgeulustod a niwed corfforol a seicolegol sylweddol. Gall y rhain fod yn ofidus i'w darllen. Os felly, anogir darllenwyr i geisio cymorth gan gydweithwyr, ffrindiau, teulu, grwpiau cymorth neu weithwyr gofal iechyd proffesiynol lle bo angen. Darperir rhestr o wasanaethau cymorth ar y Gwefan Ymholiad Covid-19 y DU.
CyflwyniadRoedd profiadau plant a phobl ifanc yn ystod y pandemig yn amrywio'n sylweddol yn seiliedig ar eu hamgylchiadau unigol – i rai daeth y pandemig â phethau cadarnhaol ac i eraill fe waethygodd yr anawsterau a'r anghydraddoldebau a oedd yn bodoli eisoes. Mae'r cofnod yn tynnu sylw at effaith ddofn y pandemig ar blant a phobl ifanc ledled y DU, gan effeithio ar eu lles, eu profiad addysgol, eu perthnasoedd teuluol a'u cyfeillgarwch. Ni ddarparwyd y profiadau a rennir yn y cofnod hwn gan blant na phobl ifanc dan 18 oed. Yn hytrach, fe'u rhannwyd gan rieni/gofalwyr neu weithwyr proffesiynol sy'n gofalu am blant a phobl ifanc neu'n gweithio gyda nhw, yn ogystal â phobl ifanc rhwng 18 a 25 oed am eu profiadau yn ystod y pandemig. |
Ni ddarparwyd y profiadau a rennir yn y cofnod hwn gan blant na phobl ifanc dan 18 oed. Yn hytrach, fe'u rhannwyd gan rieni/gofalwyr neu weithwyr proffesiynol sy'n gofalu am blant a phobl ifanc neu'n gweithio gyda nhw, yn ogystal â phobl ifanc rhwng 18 a 25 oed am eu profiadau yn ystod y pandemig.
Mae darn ar wahân o ymchwil a gomisiynwyd gan yr Ymchwiliad, Lleisiau Plant a Phobl Ifanc, yn cofnodi profiadau a barn plant a phobl ifanc yn uniongyrchol..
Perthnasoedd cartref a theuluol
- Clywsom hynny profodd rhai teuluoedd berthnasoedd cryfach wrth iddyn nhw dreulio mwy o amser o safon gyda'i gilydd, gan gynnwys mynd am dro a chwarae gemau.
- Fodd bynnag, clywsom sut, collodd rhai plant amser ychwanegol o ansawdd gyda'u rhieni oherwydd pwysau gwaith rhieni.
- Roedd cyfyngiadau symud a threulio mwy o amser gartref yn golygu hynny cymerodd rhai plant a phobl ifanc gyfrifoldebau newydd fel coginio a gofalu am frodyr a chwiorydd iau i helpu eu rhieni.
- Cafodd gofalwyr ifanc eu heffeithio'n ddwfn gan y colli gwasanaethau cymorth hanfodol a seibiant a ddarparodd yr ysgol honno.
- Disgrifiodd gweithwyr proffesiynol faint o ofalwyr ifanc cael eu catapwltio i ddyletswyddau gofalu 24/7 a gorfod darparu cefnogaeth i'w brodyr a'u chwiorydd iau gan gynnwys rheoli eu dysgu gartref.
- Plant y mae eu rhieni wedi gwahanu wynebu cyfnodau hir ar wahân gan riant ac weithiau brodyr a chwiorydd.
- Dywedodd rhieni wrthym pa mor gyfyngedig oedd y cyswllt â neiniau a theidiau, yn effeithio ar ymdeimlad o gysylltiad plant i'w teulu estynedig.
- Plant mewn gofal a oedd wedi cael cyswllt wyneb yn wyneb â theuluoedd geni cyn i'r pandemig fod wedi ymweliadau wedi'u disodli'n sydyn gan alwadau fideo.
- Clywsom am gynnydd mewn achosion o rai plant a phobl ifanc sy'n destun cam-drin domestig yn eu cartrefi yn ystod y cyfnod hwn.
Cyswllt a chysylltiad cymdeithasol
- Roedd rhieni a phobl ifanc yn cofio sut cyfyngiadau symud a chyfyngiadau sy'n lleihau rhyngweithio wyneb yn wyneb wedi gadael llawer yn teimlo'n unig ac ynysig.
- Clywsom fod mwy o amser yn cael ei dreulio ar-lein mwy o risgiau o fwlio a niwed, yn enwedig i blant agored i niwed, tra bod rhai plant a phobl ifanc wedi profi seibiant rhag bwlio wyneb yn wyneb yn ystod y cyfnodau clo.
- Mynegodd gweithwyr proffesiynol hynny mwy o amser ar-lein risgiau cynyddol i blant o gamfanteisio, meithrin perthynas amhriodol ac amlygiad i gynnwys eglur.
- Clywsom sut mae plant yn symud i deuluoedd maeth newydd cyfyngiadau a geir yn aml yn ynysu, gan rwystro eu gallu i feithrin cysylltiadau a chyfeillgarwch newydd.
Addysg a dysgu
- Dywedodd rhieni wrthym sut Roedd dulliau dysgu o gartref yn amrywio'n fawr ymhlith ysgolion, gyda rhai yn newid ar unwaith i ddysgu ar-lein tra bod eraill yn anfon copïau papur o waith i blant ei gwblhau gartref.
- Roedd llawer o fyfyrwyr yn wynebu heriau oherwydd diffyg technoleg neu fynediad i'r rhyngrwydHelpodd ysgolion a chymunedau i gefnogi teuluoedd ond roedd rhai yn dal i gael trafferth.
- Plant gyda Anghenion Addysgol Arbennig ac Anableddau (SEND) wynebu heriau ychwanegol gyda dysgu o bell – heb fod â’r cyfarwyddyd â’r drefn arferol a’r gefnogaeth arbenigol a gynigiwyd gan eu cynorthwyydd addysgu.
- Pan ailagorodd ysgolion, clywsom sut mae plant iau a'r rhai ag AAA yn ei chael hi'n anodd addasu i gyfyngiadau gan gynnwys gwisgo masgiau a chadw pellter cymdeithasol.
- Dywedodd rhieni a gweithwyr proffesiynol wrthym fod roedd y pontio i'r ysgol a'r brifysgol yn anodd; roedd diffyg gweithgareddau ymgyfarwyddo yn achosi pryder.
- Nifer o disgrifiodd gweithwyr proffesiynol effeithiau eang ar ddysgu a datblygiad plant ar draws pob grŵp oedran, gyda rhai yn dechrau yn yr ysgol heb fod wedi cael hyfforddiant toiled neu'n cyflwyno ag oedi lleferydd ac iaith.
AAA yw'r term a ddefnyddir yng Nghymru, Lloegr a'r Alban. Yng Ngogledd Iwerddon y term a ddefnyddir yw AAA.
Cael mynediad at gymorth gan wasanaethau
- Clywsom sut yr amharwyd ar fynediad at ofal iechyd i blant a phobl ifancArweiniodd hyn at amseroedd aros hir a cholli archwiliadau arferol.
- Disgrifiodd rhieni sut nhw wedi cael trafferth cael mynediad at ofal iechyd, cymorth a gwasanaethau iechyd meddwl neu ddiagnosis ar gyfer plant ag AAA.
- Llawer gwasanaethau wedi symud ar-lein ac i ymgynghoriadau o bell, gyda rhieni'n nodi nad oeddent yn cynnig yr un ansawdd o ofal a diagnosis ag yn bersonol.
- Adroddodd rhai roedd plant yn wynebu oedi wrth wneud diagnosis o gyflyrau difrifol fel asthma, diabetes a chanser, gan effeithio'n ddwys ar blant a'u teuluoedd.
- Dywedodd rhieni a gweithwyr proffesiynol fod galw cynyddol am cymorth iechyd meddwl ac ymgynghoriadau o bell mynediad cyfyngedig.
- Meddyliodd y cyfranwyr gwaethygodd anghydraddoldebau gofal iechyd yn ystod y pandemig i bob plentyn a pherson ifanc, gan gynnwys yr heriau ychwanegol a wynebodd rhai pobl ifanc draws wrth geisio cael mynediad at ofal iechyd sy'n berthnasol neu'n briodol ar gyfer eu hanghenion.
- Newidiodd mynediad at weithwyr gofal cymdeithasol proffesiynol hefyd i bobl ifanc, gyda chyfyngiadau cyfyngu ymweliadau cartref a sgyrsiau preifat.
- Roedd gweithwyr gofal cymdeithasol proffesiynol yn credu bod y cyfle i roedd datgelu materion fel cam-drin ac esgeulustod yn anoddach ar gyfer plant a phobl ifanc.
- Gadawodd y tarfu ar ofal iechyd a gwasanaethau cymdeithasol lawer o blant a phobl ifanc â theimlad o diffyg ymddiriedaeth â systemau proffesiynol wedi'u cynllunio i'w hamddiffyn.
Llesiant emosiynol a datblygiad
- Rhannodd gweithwyr proffesiynol a rhieni fod llawer o blant a phobl ifanc wedi profi lefelau uwch o bryder gyda'u pryder yn cyflwyno mewn amrywiol ffyrdd, gan gynnwys gwrthod mynd i'r ysgol a phroblemau eithafol gyda bwyd.
- Tynnodd rhieni ac athrawon sylw at sut y tarfu ar drefn arferol yn arbennig o heriol i lesiant emosiynol plant niwroamrywiol.
- Roedd rhai plant yn yn bryderus iawn am Covid-19, pandemigau yn y dyfodol, a marwolaethRhannodd gweithwyr proffesiynol a rhieni sut roedd rhai plant yn obsesiynol ynglŷn â golchi dwylo, gan gynnwys golchi cymaint fel bod eu dwylo'n gwaedu.
- Adroddodd gweithwyr gofal cymdeithasol sut roedd plant yn y system cyfiawnder troseddol yn profi pryder oherwydd oedi yn y llysoedd a achoswyd gan y pandemig, yn enwedig y rhai sy'n wynebu'r posibilrwydd o drosglwyddo i lysoedd oedolion yn 18 oed, gan gynyddu eu hansicrwydd.
- Siaradodd rhai rhieni a gweithwyr proffesiynol am plant a phobl ifanc sy'n profi hwyliau isel yn ystod y pandemigRoedd hyn fel arfer yn gysylltiedig ag unigrwydd ac arwahanrwydd, ofnau o fod wedi colli allan a diffyg gobaith am y dyfodol.
- Roedd yna hefyd rhai adroddiadau o feddyliau a syniadau hunanladdol. Yn drasig, clywsom hefyd sut y cymerodd rhai plant a phobl ifanc eu bywydau eu hunain.
Galar
- Dywedodd rhieni a phobl ifanc wrthym sut roedd galar pandemig yn anhygoel o anodd, wrth i gyfyngiadau ymweld a chyfyngiadau angladdau amharu ar brofiadau o alaru ac arferion marwolaeth ac angladd arferol.
- Roedd hyn yn aml yn arwain at teimladau cynyddol o bryder a gofid emosiynol, gyda rhai ar ôl yn dal teimladau anodd ynghylch marwolaeth nad oeddent wedi gallu eu prosesu.
- Rhannodd gweithwyr gofal cymdeithasol proffesiynol sut y roedd marwolaeth rhiant neu berthynas agos yn arbennig o heriol i blant mewn gofal gan gynnwys y rhai sy'n byw mewn gofal preswyl, ac nid oedd llawer ohonynt wedi gweld eu hanwyliaid oherwydd cyfyngiadau'r pandemig. Yn aml, roedd delio â galar yng nghyd-destun byw mewn gofal yn arwain at broblemau emosiynol fel ansicrwydd ymlyniad, cael eich gadael, iselder, pryder a phroblemau ymddygiad.
- Galar dywedwyd bod gwasanaethau cymorth yn anghyson neu'n anhygyrch, gan adael llawer o blant a phobl ifanc heb y gefnogaeth oedd ei hangen arnynt i brosesu marwolaeth a llywio eu galar.
Iechyd a lles
- Dywedodd rhieni a gweithwyr proffesiynol wrthym fod y pandemig wedi effeithiau sylweddol ar lesiant corfforol plant a phobl ifanc.
- Nodasant fod cyfyngiadau symud yn lleihau gweithgarwch corfforol plant, anghydraddoldebau iechyd sy'n ehanguArweiniodd diffyg mynediad at fannau awyr agored at ymddygiad eisteddog cynyddol fel treulio mwy o amser o flaen sgriniau. Roedd hyn yn arbennig o wir am deuluoedd a oedd yn ceisio lloches mewn gwestai nad oeddent yn gallu cael mynediad at fannau cyffredin.
- Mewn cyferbyniad, roedd rhai plant a phobl ifanc yn gallu parhau i fod yn egnïol yn gorfforol drwy gael mynediad at glybiau sy'n seiliedig ar weithgareddau ar-lein neu fynd am dro gyda theuluoedd.
- Rhai plant mwynhau prydau cartref yn ystod y pandemig, tra bod eraill wynebu tlodi bwyd cynyddol.
- Newidiodd y profiad o fwydo babanod gyda rhai rhieni’n cael trafferth oherwydd diffyg mynediad at gymorth ôl-enedigol ac anhawster wrth brynu fformiwla babanod. Roedd mamau eraill yn elwa o amser ychwanegol gartref i fwydo ar y fron.
- Clywsom sut yr amharwyd ar batrymau cysgu plant a phobl ifanc wrth i drefn newid ac amser sgrin gynyddu.
- Arweiniodd mynediad cyfyngedig at ofal deintyddol at problemau deintyddol fel pydredd, gan arwain at rai plant yn colli dannedd.
- Adroddodd gweithwyr iechyd proffesiynol fod cyfraddau brechu wedi gostwng, a chredir ei fod wedi arwain at gynnydd mewn clefydau y gellir eu hatal.
Cyflyrau ôl-feirysol sy'n gysylltiedig â Covid
- Clywsom sut mae'r pandemig wedi arwain at cynnydd mewn cyflyrau ôl-feirysol sy'n effeithio ar blant a phobl ifanc, fel clefyd Kawasaki, PIMS, a Covid Hir.
- Mae'r amodau hyn wedi wedi cael effaith ddofn ar eu lles corfforol ac emosiynol, yn aml mewn ffyrdd sy'n newid bywydau.
- Rhannodd rhieni eu gofid a'u rhwystredigaeth, gan esbonio sut diagnosis anghywir a diffyg dealltwriaeth gan weithwyr gofal iechyd proffesiynol wedi gwneud yr heriau hyn hyd yn oed yn anoddach i'w plant a'u teuluoedd.
Gwersi a rennir gyda'r Ymchwiliad
- Roedd llawer o gyfranwyr yn credu ei bod yn bwysig gwneud mwy i blaenoriaethu anghenion plant i gyfyngu ar effeithiau hirdymor ar eu hiechyd, eu lles a'u datblygiad mewn pandemigau yn y dyfodol.
- Clywsom ei fod yn pwysig cadw ysgolion a gwasanaethau eraill ar agor cymaint â phosibl a sut y gellid paratoi lleoliadau addysg yn well ar gyfer pandemigau yn y dyfodol, trwy gael y dechnoleg, yr hyfforddiant, y staff a'r gefnogaeth gywir i ddisgyblion drosglwyddo i ddysgu o bell.
- Pwysleisiodd llawer o weithwyr proffesiynol y pwysigrwydd parhau i gynnig mynediad at wasanaethau a chymorth wyneb yn wyneb.
- Mae rhieni a gweithwyr proffesiynol eisiau gwell cefnogaeth i blant agored i niwed mewn pandemigau yn y dyfodol, gan bwysleisio eto bwysigrwydd cyswllt wyneb yn wyneb.
- Dywedwyd wrthym fod dylid rhoi mwy o sylw i blant ag anghenion addysgol arbennig, plant mewn gofal ac yn y system cyfiawnder troseddol mewn pandemigau yn y dyfodol.