Prynhawn da.
Heddiw, rwy’n cyhoeddi Adroddiad cyntaf Ymchwiliad Covid-19 y DU, yn dilyn gwrandawiadau Modiwl 1 a gynhaliwyd ym mis Mehefin a mis Gorffennaf y llynedd.
Bydd adroddiadau pellach yn cael eu cyhoeddi gan yr Ymchwiliad maes o law. Fodd bynnag, cynhyrchwyd a chyhoeddwyd yr adroddiad hwn yn gyntaf oherwydd ei fod yn mynd i’r afael â rhai o’r materion mwyaf uniongyrchol, yn enwedig cyflwr strwythurau a gweithdrefnau canolog y DU ar gyfer parodrwydd, gwydnwch ac ymateb i argyfwng pandemig. Yn y bôn: Oedden ni'n barod? Os na, pam lai? Beth y gellir ei wneud i sicrhau, y tro nesaf, ein bod wedi paratoi’n well o lawer?
Bydd tro nesaf. Mae'r dystiolaeth arbenigol yn awgrymu nad yw'n gwestiwn o 'os' y bydd pandemig arall yn taro ond 'pryd'. Mae’r mwyafrif llethol o dystiolaeth i’r effaith y bydd pandemig arall – un sydd hyd yn oed yn fwy trosglwyddadwy ac angheuol o bosibl – yn debygol o ddigwydd yn y dyfodol agos i ganolig.
Mae hynny’n golygu y bydd y DU unwaith eto yn wynebu pandemig a fydd, oni bai ein bod wedi paratoi’n well, yn dod â dioddefaint aruthrol a chost ariannol enfawr yn ei sgil a’r rhai mwyaf agored i niwed mewn cymdeithas fydd yn dioddef fwyaf.
Yn 2019, credwyd yn eang, yn y Deyrnas Unedig a thramor, fod y DU nid yn unig wedi paratoi’n iawn ond ei bod yn un o’r gwledydd a baratowyd orau yn y byd i ymateb i bandemig. Camgymeriad peryglus oedd y gred hon. Mewn gwirionedd, nid oedd y DU yn barod ar gyfer delio ag argyfwng sifil system gyfan pandemig, heb sôn am y pandemig coronafirws a darodd mewn gwirionedd.
Yn 2020, roedd diffyg gwydnwch yn y DU. Wrth fynd i mewn i'r pandemig, bu arafu mewn gwella iechyd ac roedd anghydraddoldebau iechyd wedi ehangu. Roedd lefelau uchel o glefyd y galon, diabetes, salwch anadlol a gordewdra a lefelau cyffredinol o afiechyd ac anghydraddoldebau iechyd yn golygu bod y DU yn fwy agored i niwed. Roedd gwasanaethau cyhoeddus, yn enwedig iechyd a gofal cymdeithasol, yn rhedeg yn agos at gapasiti, os nad y tu hwnt i’r capasiti, mewn amseroedd arferol.
Ar yr un pryd, dioddefodd ein system genedlaethol ar gyfer argyfyngau sifil a pharodrwydd adeiladu o nifer o ddiffygion sylweddol.
Paratôdd y DU ar gyfer y pandemig anghywir. Roedd y risg sylweddol o bandemig ffliw wedi cael ei ystyried ers tro byd, ysgrifennu amdano a chynllunio ar ei gyfer. Fodd bynnag, roedd y parodrwydd hwnnw'n annigonol ar gyfer pandemig byd-eang o'r math a darodd.
Roedd cymhlethdod y sefydliadau a'r strwythurau a oedd yn gyfrifol am gynllunio at argyfwng yn gymhleth iawn. Roedd diffygion strategol angheuol yn sail i’r asesiad o’r risgiau a wynebir gan y DU, sut y gellid rheoli’r risgiau hynny a’u canlyniadau a’u hatal rhag gwaethygu a sut y dylai’r wladwriaeth ymateb.
I roi ond un enghraifft hanfodol bwysig: un o'r llinellau amddiffyn cyntaf i bandemig yw cyfyngiant ac mae hyn yn gofyn am system o brofi, olrhain ac ynysu y gellir ei chynyddu'n gyflym i fodloni gofynion achos mawr. Nid oedd hyn yn bodoli yn y Deyrnas Unedig pan darodd pandemig Covid-19.
Roedd unig strategaeth bandemig llywodraeth y DU, o 2011, yn hen ffasiwn ac nid oedd yn gallu addasu. Ni chafodd ei brofi'n iawn mewn gwirionedd. Ni wnaeth llywodraeth y DU ei chymhwyso na’i haddasu a rhoddwyd y gorau i’r athrawiaeth a oedd yn sail iddi yn y pen draw, fel yr oedd Strategaeth 2011 ei hun.
Nid wyf yn petruso cyn dod i’r casgliad bod prosesau, cynllunio a pholisi’r strwythurau wrth gefn sifil ar draws y Deyrnas Unedig wedi methu dinasyddion pob un o’r pedair gwlad. Roedd gwallau difrifol ar ran y Wladwriaeth a diffygion difrifol yn ein systemau brys sifil. Ni ellir caniatáu i hyn ddigwydd eto.
Mae Adroddiad Modiwl 1 yr Ymchwiliad yn argymell diwygiadau sylfaenol i'r ffordd y mae llywodraeth y Deyrnas Unedig a'r gweinyddiaethau datganoledig yn paratoi ar gyfer argyfyngau sifil system gyfan. Gwnaf ddeg argymhelliad pellgyrhaeddol ynghylch y system o argyfyngau sifil. Yr argymhellion canolog, yn gryno, yw:
Symleiddiad radical o'r systemau parodrwydd a gwydnwch ar gyfer argyfwng sifil. Mae hyn yn cynnwys rhesymoli a symleiddio'r fiwrocratiaeth bresennol a darparu ar gyfer strwythurau ac arweinyddiaeth Weinidogol a swyddogol gwell a symlach;
Dull newydd o asesu risg sy'n darparu ar gyfer gwerthusiad gwell a mwy cynhwysfawr o ystod ehangach o risgiau gwirioneddol;
Dull newydd ar gyfer y DU gyfan o ddatblygu strategaeth, sy'n dysgu gwersi o'r gorffennol ac o ymarferion brys sifil rheolaidd ac sy'n rhoi ystyriaeth briodol i anghydraddoldebau a gwendidau presennol;
Gwell casglu a rhannu data cyn pandemigau yn y dyfodol a chomisiynu ystod ehangach o brosiectau ymchwil;
Cynnal ymarfer ymateb pandemig ledled y DU o leiaf bob tair blynedd a chyhoeddi’r canlyniad;
Dod ag arbenigedd allanol o'r tu allan i'r llywodraeth a'r Gwasanaethau Sifil i mewn i herio uniongrededd a gwarchod rhag problem ddifrifol meddwl grŵp;
Yn olaf ac yn bwysicaf oll, creu un corff statudol annibynnol i fod yn gyfrifol am barodrwydd ac ymateb system gyfan. Bydd yn ymgynghori’n eang, er enghraifft ag arbenigwyr ym maes parodrwydd a gwydnwch a’r sector gwirfoddol, cymunedol a chymdeithasol ac yn rhoi cyngor strategol i’r llywodraeth.
Mae rhai o'r Cyfranogwyr Craidd wedi awgrymu fy mod yn gwneud llawer mwy o argymhellion na'r deg a wneuthum. Yr wyf yn ddyledus iddynt am eu cymorth. Fodd bynnag, mae tîm yr Ymchwiliad a minnau wedi nodi’r hyn a ystyriaf fel y deg argymhelliad mwyaf arwyddocaol y credaf y gellir eu rhoi ar waith yn gyflym ac am gost resymol ac, o’u gweithredu gyda’n gilydd, a allai wneud gwahaniaeth gwirioneddol i barodrwydd a gwytnwch yr United. Teyrnas.
Mae pob un o’r argymhellion yn yr adroddiad cyntaf hwn yn bwysig ynddo’i hun, ond, yn fy marn i, I gyd rhaid gweithredu'r argymhellion er mwyn cynhyrchu'r newidiadau angenrheidiol. Rwy’n croesawu ymrwymiadau a wnaed gan wleidyddion blaenllaw i ystyried yn ofalus ac, rwy’n disgwyl, gweithredu’r argymhellion a wnaed gan Ymchwiliadau fel yr un hwn. Rwy’n bwriadu monitro cynnydd ac rwyf wedi gofyn i dîm yr Ymchwiliad gysylltu’n agos ag adrannau a chyrff perthnasol y llywodraeth. Byddaf yn disgwyl i bob sefydliad sy’n gyfrifol am weithredu fy argymhellion nodi o fewn 6 mis sut y mae’n bwriadu ymateb.
Pwysleisiaf fod llawer o'r arall bydd materion sydd o bryder gwirioneddol i aelodau'r cyhoedd yn cael eu harchwilio'n fanylach ym modiwlau diweddarach yr Ymchwiliad hwn. Bydd mwy o adroddiadau ac argymhellion yn dilyn. Maent yn cynnwys adroddiadau ac argymhellion yn ymwneud â:
- Y penderfyniadau gwleidyddol a gweinyddol craidd ar draws y Deyrnas Unedig;
- Effaith pandemig Covid-19 ar y systemau iechyd a gofal ym mhedair gwlad y DU
- Digonolrwydd, cyflenwad a dosbarthiad PPE;
- Defnyddio hysbysiadau DNACPR;
- Brechlynnau a therapiwteg;
- Profi, olrhain ac ynysu polisïau;
- Caffael;
- Yr ymateb economaidd gan bob un o'r pedair llywodraeth;
- Yr effaith ar blant a phobl ifanc a
- Yr effaith ar boblogaeth y DU yn ehangach.
Oni bai bod y gwersi’n cael eu dysgu a newid sylfaenol yn cael ei roi ar waith, bydd cost ddynol ac ariannol ac aberth pandemig Covid-19 wedi bod yn ofer.
Mae’r adroddiadau dirdynnol o golled a galar a roddwyd gan y tystion mewn profedigaeth ac eraill a ddioddefodd yn ystod y pandemig yn ein hatgoffa pam fod angen diwygio radical.